ยินดีต้อนรับสู่เวปบล็อกการเมืองไทยวันนี้

ยินดีต้อนรับสู่เวปบล็อกการเมืองไทยวันนี้
8:26 PM | Author: Unknown
เหตุการณ์ในวันที่ 10 เมษายน คงเป็นวันที่ให้บทเรียนใครหลายคนถึงการใช้ความรุนแรง และการชุมนุมโดยเอาความเดือดร้อนของคนอื่นเป็นที่ตั้ง..


การพิสูจน์ก็คงต้องดำเนินต่อไป.. แต่ในเบื้องต้น "คนชุดดำ" และคนเสื้อแดงบางกลุ่ม (ไม่ใช่ทั้งหมด) อาจเป็นสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดการสูญเสีย..

สำหรับการเจรจา ในตอนนี้เชื่อว่าคนเสื้อแดงคงไม่เจรจา เนื่องจากคิดว่าตนกำลังได้เปรียบอยู่.. ดังนั้นขั้นตอนในการนำไปสู่การเจรจาจึงควรทำให้คนทุกฝ่ายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ.. เพื่อให้ตั้งสติกันใหม่.. แบบนี้แล้วการเจรจาอาจจะเกิดขึ้นได้..

...

ขั้นตอนในการนำไปสู่การเจรจา

1. นายกควรมี "นักสันติวิธี" มาช่วยในการวางแผนด้วย เนื่องจากจะได้มุมมองอีกแง่มุมหนึ่ง เพื่อป้องกันการสูญเสีย

2. หากต้องมีการตัดสินใจใดๆ ที่อาจนำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรง ควรฟังเสียงประชาชน โดยอาจให้ร่วมส่ง sms แสดงความคิดเห็น หรือทำประชามติแบบเร่งด่วน (ควรใช้เวลาไม่มาก) ที่สำคัญควรแจ้งผลการทำประชามติให้สาธาระณะทราบทั่วกันว่าที่รัฐฯ ทำเป็นเสียงจากประชาชน

3. ทำการแจ้งให้เสื้อแดงทราบว่าจะเริ่มการสลายการชุมนุมอีกครั้ง ถ้าไม่ทำจะทำให้กฏหมายบ้านเมืองเป็นแค่กระดาษ

4. ตัดน้ำ ตัดไฟ เวทีการชุมนุม (พิจารณาตามความเหมาะสม)

5. สลายการชุมนุมโดยกำหนดกรอบเวลาแต่ละวัน เช่น เริ่ม 8.00 และเสร็จสิ้น 17.00 แต่ไม่ควรสลายตอนมืดค่ำ และยุติการสลายอย่างเคร่งครัด

6. ไม่ควรกำหนดเส้นตายว่าต้องสลายภายในระยะสั้น.. ควรยืดหยุ่นตามความเหมาะสม (อาจเป็นเดือน) แต่ควรทำอย่างต่อเนื่อง (พิจารณาตามความเหมาะสม)

7. ถ้าเห็นว่าจะเกิดความรุนแรงต้องถอย ต้องไม่คิดว่าจะแพ้ หรือชนะ จุดหมายเพียงแค่สลายการชุมนุมเท่านั้น..

8. ถ้าการสลายการชุมนุมกระทำต่อเนื่อง ย่อมเกิดความเหนื่อยล้าทั้งสองฝ่าย จากนั้นจึงค่อยเสนอการเจรจา..

...

การนำเสนอ 8 ขั้นตอนสู่การเจรจานี้เป็นเพียงความเห็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ทุกคนต้องการความสงบ ต้องทำอะไรเพื่อให้กฏหมายบ้านเมืองไม่เป็นแค่กระดาษ ในขณะเดียวกันต้องคำนึงถึง "ชีวิต" ของผู้คนทุกคน..

รัฐบาลต้องไม่เอา "เวลา" มาเป็นศัตรู ควรเอาเวลาเป็นพวก เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เหตุการณ์สงบ ให้เวลากับการแก้ปัญหา บางทีปัญหาอาจไม่สามารถแก้ได้ในเวลาอันสั้น ผู้คนที่มาชุมนุมย่อมเหนื่อยล้า อยากกลับบ้าน ทหารย่อมเหนื่อยล้า เมื่อเวลาเหมาะสมการเจรจาย่อมเกิดขึ้นได้..

ขอประนามการนำเอาเหตุการณ์ และผู้เสียชีวิตมาปลุกระดมให้มีความรุนแรง และขอให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน หันหน้ามาคุยกัน เพื่อประเทศชาติ เพื่อลูกหลาน และในหลวงของเรา..

....
You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 comments: